Bất động sản nào sẽ phục hồi tốt 2023?


Ngành nào sẽ đón xu hướng giảm lượng đầu tư bất động sản trong năm nay?
Khối lượng đầu tư của APAC có thể giảm tới 10% trong năm nay, nhưng dòng vốn vào lĩnh vực này có thể tăng 6%.

Khối lượng đầu tư bất động sản tại Châu Á Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ giảm từ 5 đến 10% vào năm 2023, giảm nhẹ hơn sau khi giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2022. Theo nghiên cứu mới từ công ty tư vấn bất động sản toàn cầu JLL, dự báo này là do các điều kiện kinh tế và tài chính đầy biến động đè nặng lên tình cảm.

Tuy nhiên, lĩnh vực khách sạn dự kiến ​​sẽ đi ngược xu hướng với dòng vốn chảy vào khách sạn và tài sản khách sạn dự kiến ​​sẽ tăng 6% vào năm 2023. Con số này diễn ra sau mức tăng 10 đến 15% vào năm 2022 do lĩnh vực này được hưởng lợi từ việc mở cửa lại biên giới.

“Sự lạc quan được thúc đẩy bởi ý tưởng đại dịch sắp kết thúc đã dần nhường chỗ cho sự thận trọng trong bối cảnh lo ngại về lạm phát, lãi suất và địa chính trị. Mặc dù khu vực Châu Á Thái Bình Dương có thể sẽ phát triển tốt hơn nhờ nhu cầu nội địa ổn định hơn, nhưng khu vực này sẽ không tránh khỏi những thách thức rộng lớn hơn. Do đó, áp lực lên các nhà hoạch định chính sách sẽ tăng lên trong việc cân bằng một cách tinh tế các biện pháp hỗ trợ khi tình trạng bất ổn vẫn tiếp diễn,” ông Roddy Allan, Giám đốc Nghiên cứu, Châu Á Thái Bình Dương, JLL cho biết.

đầu tư

Tham gia cộng đồng SÀN DỰ ÁN VÀ MUA BÁN CÔNG TY

Mặc dù hoạt động huy động vốn bị chậm lại, JLL dự đoán các nhà đầu tư sẽ tìm đến các lĩnh vực được hưởng lợi từ những cơn gió ngược cấu trúc và lợi nhuận tiềm năng cao hơn – cụ thể là trung tâm dữ liệu, hậu cần, đa gia đình và một loạt các dự án xanh theo lịch trình tại các thị trường mới nổi bao gồm Ấn Độ và Đông Nam Á. Nhật Bản, theo JLL, sẽ nổi lên như một điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất, do đồng Yên yếu cùng với lãi suất thấp. Vị thế của Singapore như một nơi trú ẩn an toàn và các nguyên tắc cơ bản về bất động sản lành mạnh sẽ tiếp tục thu hút vốn và khuôn khổ minh bạch cao và các đặc điểm beta thấp của Úc sẽ thu hút các nhà đầu tư cốt lõi.

Các xu hướng ESG mới nổi cần lưu ý trong năm 2023

Nghiên cứu của JLL cho thấy phần lớn các tổ chức (74%) sẵn sàng trả phí cao để thuê một tòa nhà có chứng chỉ xanh hoặc bền vững hàng đầu và 22% cho biết họ đã sẵn sàng. Với sự thiếu hụt nghiêm trọng các tòa nhà xanh và hiệu quả, các chủ sở hữu bất động sản thực hiện các dự án trang bị thêm có thể hưởng lợi từ giá thuê cao hơn, giảm rủi ro tài chính, cải thiện khả năng tiếp cận vốn ở mức lãi suất ưu đãi và triển vọng thu hút và giữ chân khách thuê tốt hơn.

Cơ hội nằm ở giá thuê các tòa nhà được chứng nhận xanh, xuất hiện do chênh lệch cung cầu. Theo nghiên cứu của JLL, những người thuê ở Châu Á Thái Bình Dương mong muốn có được chứng nhận bền vững được thị trường công nhận cho ít nhất một nửa danh mục đầu tư của họ vào năm 2025. Tuy nhiên, nguồn cung cấp các tòa nhà được chứng nhận xanh hiện tại ở mức 40% cho nguồn cung văn phòng hạng A là không đủ để đáp ứng mục tiêu đầy tham vọng. các mục tiêu bằng không ròng do người chiếm đóng đặt ra.

văn phòng

Khảo sát của JLL cho thấy 77% đồng ý rằng văn phòng sẽ vẫn là trung tâm trong hệ sinh thái lâu dài của tổ chức họ, nhưng các tài sản cao cấp, chất lượng cao đang vượt trội hơn đáng kể so với phần còn lại của thị trường khi những người thuê tìm cách nâng cấp không gian của họ.

Hậu Cần & Công Nghiệp

Nhu cầu liên quan đến thương mại điện tử đang tăng lên và vẫn được dự đoán là động lực chính trong dài hạn đối với không gian nhà kho, đặc biệt là ở châu Á mới nổi, nơi mà câu chuyện tăng trưởng còn một chặng đường dài phía trước. Điều này đã thúc đẩy sự bùng nổ xây dựng ở các khu vực trong khu vực với 25,9 triệu m2 đất mới dự kiến ​​sẽ được đưa vào sử dụng riêng trong năm 2023 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

“Triển vọng năm 2023 đối với thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương bị che mờ do sự không chắc chắn vẫn còn. Mặc dù triển vọng ngắn hạn đối với bất động sản có vẻ đầy thách thức, nhưng nó cũng mang đến nhiều cơ hội. Sự gián đoạn đối với nền kinh tế sẽ tương đối ngắn và nông, và những người tham gia thị trường nên suy nghĩ xa hơn giai đoạn này để tận dụng các cơ hội ở phía trước,” Allan nói.

( SÀN DỰ ÁN DỊCH TỪ REA)