Góc nhìn từ hai đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam của THACO và VinSpeed: So sánh thể chế, tài chính và gợi mở lập pháp
Về hai đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam của THACO và VinSpeed: So sánh thể chế, tài chính và gợi mở lập pháp
( Bài viết của Luật sư Vũ Ngọc Dũng - Giám đốc công ty Luật 911 )
MỞ ĐẦU
Mặc dù cùng đề xuất đầu tư tư nhân theo Luật Đầu tư, cả hai phương án lại khác biệt rõ rệt về phương thức tài chính, lộ trình triển khai, cơ chế ưu đãi, và cách tiếp cận về công nghệ – chủ quyền.
Bài viết này sẽ phân tích các điểm khác biệt đó dưới góc độ pháp lý – chính sách – tài chính, nhằm góp phần đánh giá tính khả thi thể chế và hiệu quả dài hạn, đồng thời đưa ra một số gợi mở cho định hướng lập pháp và quản lý đầu tư hạ tầng giao thông tốc độ cao tại Việt Nam.
I. BỐI CẢNH DỰ ÁN VÀ CHÍNH SÁCH ĐẦU TƯ HẠ TẦNG TẠI VIỆT NAM
1.1. Quy mô và tầm quan trọng của dự án
Theo Nghị quyết số 17/2024/QH15, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ:
-
Có chiều dài 1.541 km, khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h;
-
Gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, đi qua 20 tỉnh, thành phố;
-
Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 1,713 triệu tỷ đồng (~67 tỷ USD);
-
Thực hiện theo hình thức đầu tư công, có thể huy động vốn tư nhân.
Dự án không chỉ mang ý nghĩa giao thông – kết nối vùng mà còn là cú huých chiến lược cho mô hình phát triển TOD (Transit-Oriented Development) và cơ hội mở rộng công nghiệp phụ trợ – nội địa hóa sản xuất đường sắt tại Việt Nam.
1.2. Chính sách khuyến khích đầu tư hạ tầng – Từ PPP đến đầu tư tư nhân thuần túy
Trước đây, các dự án hạ tầng lớn tại Việt Nam chủ yếu được triển khai theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Tuy nhiên, Luật PPP 2020 với cơ chế chia sẻ rủi ro chặt chẽ và yêu cầu kiểm soát vốn nhà nước nghiêm ngặt đã khiến nhiều nhà đầu tư e dè. Trong bối cảnh đó, việc THACO và VinSpeed không chọn hình thức PPP, mà đề xuất đầu tư tư nhân theo Luật Đầu tư, là một tín hiệu đáng chú ý về sự chuyển hướng trong tư duy huy động vốn hạ tầng.
Điều này đặt ra câu hỏi: liệu đầu tư tư nhân thuần túy trong dự án siêu lớn – với chi phí hàng chục tỷ USD – có khả thi không, và Nhà nước cần đóng vai trò gì để không vi phạm nguyên tắc thị trường, nhưng vẫn bảo đảm lợi ích công?
( Bài viết của Luật sư Vũ Ngọc Dũng - Giám đốc công ty Luật 911 ) I. BỐI CẢNH DỰ ÁN VÀ CHÍNH SÁCH ĐẦU TƯ HẠ TẦNG TẠI VIỆT NAM1.1. Quy mô và tầm quan trọng của dự ánTheo Nghị quyết số 17/2024/QH15, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ:
1.2. Chính sách khuyến khích đầu tư hạ tầng – Từ PPP đến đầu tư tư nhân thuần túyTrước đây, các dự án hạ tầng lớn tại Việt Nam chủ yếu được triển khai theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Tuy nhiên, Luật PPP 2020 với cơ chế chia sẻ rủi ro chặt chẽ và yêu cầu kiểm soát vốn nhà nước nghiêm ngặt đã khiến nhiều nhà đầu tư e dè. Trong bối cảnh đó, việc THACO và VinSpeed không chọn hình thức PPP, mà đề xuất đầu tư tư nhân theo Luật Đầu tư, là một tín hiệu đáng chú ý về sự chuyển hướng trong tư duy huy động vốn hạ tầng. Điều này đặt ra câu hỏi: liệu đầu tư tư nhân thuần túy trong dự án siêu lớn – với chi phí hàng chục tỷ USD – có khả thi không, và Nhà nước cần đóng vai trò gì để không vi phạm nguyên tắc thị trường, nhưng vẫn bảo đảm lợi ích công?
II. PHÂN TÍCH SO SÁNH: VINSPEED (VINGROUP) VS THACO – CÁI NÀO CÓ LỢI CHO NGƯỜI DÂN HƠN?2.1. Về nguồn vốn và gánh nặng ngân sách
Nhận định:
Lợi cho dân về ngân sách: THACO (gánh nặng ngân sách ít hơn nếu kiểm soát được bảo lãnh và trả lãi) 2.2. Về tốc độ thực hiện và thời gian phục vụ công chúng
Nhận định:
Lợi cho dân về tiếp cận sớm và hạ tầng: VinSpeed 2.3. Về giá vé và điều tiết nhà nướcCả hai đề xuất đều thống nhất, trên cơ sở đảm bảo phương án tài chính và thời gian Nhận định:
→ Giá vé thấp hay không tùy thuộc vào cơ chế kiểm soát sau đầu tư, không chỉ phụ thuộc ai đầu tư. => Không phân định rõ ràng bên nào tốt hơn nếu không có luật giám sát giá 2.4. Về công nghệ, chuyển giao và chủ quyền
Nhận định:
Lợi cho dân về chủ quyền – công nghệ – bảo vệ an ninh dài hạn: THACO Tổng hợp đánh giá lợi ích cho người dân
III. GỢI Ý CHÍNH SÁCH: LỰA CHỌN CÔNG BẰNG – BỀN VỮNG – PHÙ HỢP LỢI ÍCH QUỐC GIA 3.1. Vấn đề không chỉ là chọn doanh nghiệp, mà là chọn cơ chếCả hai đề xuất – từ VinSpeed và THACO – đều phản ánh nỗ lực của khu vực tư nhân Việt Nam trong việc chủ động tiếp cận các siêu dự án hạ tầng quốc gia. Tuy nhiên, bài toán chính sách ở đây không nằm ở việc chọn “bên nào” cụ thể, mà là:
Chúng ta muốn thiết lập mô hình đầu tư nào cho một dự án hạ tầng chiến lược quốc gia kéo dài 70–100 năm?
3.2. Những gợi ý cụ thể cho cơ quan nhà nướcThứ nhất: Cần luật hóa chuẩn đánh giá lợi ích công trong các dự án siêu lớn
Thứ hai: Cần cơ chế chia tách dự án – tách hạ tầng ra khỏi vận hành
Thứ ba: Kiểm soát chặt “tài chính công trá hình”
Thứ tư: Cân nhắc yếu tố địa chính trị – công nghệ
3.3. Hướng đến mô hình hợp tác công – tư “lai” (Hybrid PPP)Trong bối cảnh không doanh nghiệp nào đủ sức gánh toàn bộ rủi ro, nhưng Nhà nước cũng không thể làm hết, có thể thiết kế mô hình “PPP mềm”:
KẾT LUẬNViệc lựa chọn nhà đầu tư cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam không nên đơn thuần là lựa chọn giữa VinSpeed hay THACO, mà là lựa chọn mô hình đầu tư hợp lý cho lợi ích lâu dài của quốc gia. - THACO có ưu thế về quản trị rủi ro ngân sách, kiểm soát công nghệ và bảo vệ chủ quyền. - aVinSpeed có ưu thế về tiến độ, năng lực huy động hệ sinh thái và tích hợp khai thác đa ngành. Để tối ưu lợi ích công, Nhà nước nên:
PHẦN 4: KIẾN NGHỊ LẬP PHÁP VÀ CHÍNH SÁCH – GỢI Ý MÔ HÌNH PHỐI HỢP HYBRID PPP BẢO ĐẢM CHỦ QUYỀN, HIỆU QUẢ VÀ NỘI LỰC QUỐC GIA 4.1. Cơ sở lý luận: Vì sao cần Hybrid PPP cho hạ tầng chiến lược?Hybrid PPP là mô hình hợp tác công – tư thế hệ mới, kết hợp giữa:
Tại các quốc gia OECD, mô hình này ngày càng phổ biến cho các dự án hạ tầng trọng yếu như:
Lý do:
4.2. Đề xuất mô hình cụ thể cho Việt Nam: Hybrid PPP tích hợp nội lực doanh nghiệp trong nước1. Mô hình pháp lý: Công ty dự án đặc biệt (SPV) do Nhà nước nắm 10% cổ phần
2. Tách gói đấu thầu – phân đoạn công nghệ
3. Cơ chế kiểm soát công – bảo vệ lợi ích quốc gia
4.3. Đề xuất hoàn thiện pháp luậtĐể triển khai mô hình trên, cần bổ sung một số khung pháp lý trung và dài hạn:
Vì vậy: Việt Nam không nên chọn một bên giữa THACO hay VinSpeed, mà nên tạo ra một mô hình mới – nơi doanh nghiệp mạnh cùng hợp lực, Nhà nước nắm quyền chiến lược, người dân giám sát, thế hệ tương lai được đảm bảo. Đó là Hybrid PPP cho một Việt Nam độc lập – tự cường – hiện đại. PHẦN 5: TỔNG KẾT CHÍNH SÁCH VÀ BÀI HỌC DÀI HẠN VỀ THỂ CHẾ ĐẦU TƯ TƯ NHÂN CHIẾN LƯỢC5.1. Từ bài toán đường sắt cao tốc đến tư duy cải cách thể chế đầu tư hạ tầng quốc giaDự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là phép thử lớn không chỉ về tài chính hay công nghệ, mà còn là một bài thi về thể chế quản trị chiến lược quốc gia. Trong bối cảnh cả THACO và VinSpeed đều đưa ra các đề xuất mạnh mẽ, có vốn hóa và năng lực triển khai riêng biệt, việc lựa chọn “bên thắng cuộc” sẽ luôn để lại khoảng trống rủi ro và phản ứng xã hội. Ngược lại, tư duy phối hợp – Hybrid PPP – cho phép:
5.2. Những bài học cốt lõi rút ra từ hai đề xuất của THACO và VinSpeed
5.3. Gợi mở chính sách dài hạnViệt Nam đang bước vào giai đoạn chiến lược, cần đầu tư nhiều hạ tầng quy mô lớn như: đường sắt tốc độ cao, sân bay trung chuyển quốc tế, cảng nước sâu, trung tâm dữ liệu quốc gia, tuyến điện gió – hydrogen – AI cluster… Để không lặp lại các bài học “dở dang” như đường sắt Cát Linh – Hà Đông, hay các dự án BOT bị phản ứng, cần:
Do đó góc nhìn tổng quan là: Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là cơ hội để Việt Nam bước lên đẳng cấp hạ tầng mới, nhưng đồng thời cũng là “phép thử” cho năng lực lập pháp, điều phối và bảo vệ chủ quyền quốc gia trong thế kỷ XXI. Hai phương án đầu tư của THACO và VinSpeed không nên bị xem là đối kháng, mà là chất liệu quý để thiết kế mô hình phối hợp Hybrid PPP thông minh. Trong mô hình đó, Nhà nước giữ vai trò kiến tạo và kiểm soát, tư nhân góp sức sáng tạo và triển khai, còn người dân chính là người giám sát cao nhất – bằng luật pháp, bằng báo chí, và bằng chính những chuyến tàu tương lai họ sẽ đi. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Nhận định:
-
Người dân là người đóng thuế, nên nếu Nhà nước cho vay không lãi, hoặc bảo lãnh và trả lãi vay, thì thực chất ngân sách công đang gánh rủi ro thay cho doanh nghiệp.
-
Trong đó, phương án của VinSpeed gây ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách nhiều hơn, vì xin vay nguồn tiền từ Nhà nước thay vì thương mại hóa vốn.
Lợi cho dân về ngân sách: THACO (gánh nặng ngân sách ít hơn nếu kiểm soát được bảo lãnh và trả lãi)
2.2. Về tốc độ thực hiện và thời gian phục vụ công chúng
Tiêu chí |
THACO |
VinSpeed |
---|---|---|
Thời gian thi công |
7 năm (2 giai đoạn) |
5 năm (toàn tuyến) |
Thời gian khai thác |
70 năm |
99 năm |
Phân đoạn ưu tiên |
HN–Hà Tĩnh, TP.HCM–Nha Trang trước |
Làm toàn tuyến cùng lúc |
Nhận định:
-
VinSpeed xây nhanh hơn (5 năm), đồng nghĩa người dân được hưởng lợi từ dịch vụ sớm hơn.
-
Tuy nhiên, thời gian khai thác 99 năm đặt ra rủi ro về độc quyền vận hành kéo dài, nếu không có cơ chế kiểm soát giá vé và dịch vụ công hiệu quả.
Lợi cho dân về tiếp cận sớm và hạ tầng: VinSpeed
2.3. Về giá vé và điều tiết nhà nước
Cả hai đề xuất đều thống nhất, trên cơ sở đảm bảo phương án tài chính và thời gian
Nhận định:
-
Trong thực tế, phương án tài chính càng “được ưu đãi”, doanh nghiệp càng có cơ hội đề xuất giá vé thấp hơn.
-
Tuy nhiên, nếu không kiểm toán độc lập và giám sát kỹ, ưu đãi tài chính có thể chuyển thành lợi nhuận doanh nghiệp, không phản ánh đúng trong giá vé.
→ Giá vé thấp hay không tùy thuộc vào cơ chế kiểm soát sau đầu tư, không chỉ phụ thuộc ai đầu tư.
=> Không phân định rõ ràng bên nào tốt hơn nếu không có luật giám sát giá
2.4. Về công nghệ, chuyển giao và chủ quyền
Tiêu chí |
THACO |
VinSpeed |
---|---|---|
Cam kết công nghệ |
Tiêu chuẩn quốc tế, nội địa hóa một phần |
Liên doanh sản xuất toa xe, điều khiển với đối tác TQ – Đức – Nhật |
Chuyển nhượng dự án |
Cam kết không chuyển nhượng cho nước ngoài, sẵn sàng bàn giao vì an ninh quốc gia |
Không đề cập cụ thể trong đề xuất công khai |
Nhận định:
-
THACO chủ động bảo vệ yếu tố an ninh, chủ quyền, phù hợp với dự án đi qua 20 tỉnh thành, có ảnh hưởng lớn.
-
VinSpeed hợp tác mạnh với Trung Quốc, nếu không kiểm soát tốt, có thể gây lo ngại về “đường sắt lệ thuộc công nghệ” như bài học từ nhiều quốc gia đang phát triển.
Lợi cho dân về chủ quyền – công nghệ – bảo vệ an ninh dài hạn: THACO
Tổng hợp đánh giá lợi ích cho người dân
Tiêu chí |
Lợi cho dân hơn |
---|---|
Tác động ngân sách công |
THACO |
Tiếp cận dịch vụ sớm |
VinSpeed |
Chủ quyền công nghệ |
THACO |
Ưu đãi – khai thác đô thị |
Cả hai đều tương đồng |
III. GỢI Ý CHÍNH SÁCH: LỰA CHỌN CÔNG BẰNG – BỀN VỮNG – PHÙ HỢP LỢI ÍCH QUỐC GIA
3.1. Vấn đề không chỉ là chọn doanh nghiệp, mà là chọn cơ chế
Cả hai đề xuất – từ VinSpeed và THACO – đều phản ánh nỗ lực của khu vực tư nhân Việt Nam trong việc chủ động tiếp cận các siêu dự án hạ tầng quốc gia. Tuy nhiên, bài toán chính sách ở đây không nằm ở việc chọn “bên nào” cụ thể, mà là:
Chúng ta muốn thiết lập mô hình đầu tư nào cho một dự án hạ tầng chiến lược quốc gia kéo dài 70–100 năm?
Đây là bài toán cơ chế: giữa tư nhân hóa lợi ích, xã hội hóa rủi ro, và bảo toàn chủ quyền – lợi ích công.
3.2. Những gợi ý cụ thể cho cơ quan nhà nước
Thứ nhất: Cần luật hóa chuẩn đánh giá lợi ích công trong các dự án siêu lớn
-
Hiện chưa có cơ chế pháp lý đánh giá tổng thể về tác động ngân sách – lợi ích người dân – chủ quyền công nghệ khi lựa chọn nhà đầu tư tư nhân quy mô hàng chục tỷ USD.
-
Cần bổ sung quy định vào Luật Đầu tư hoặc Luật Đầu tư công về “Đánh giá lợi ích công trong các dự án chiến lược quốc gia”, lấy đó làm căn cứ lựa chọn.
Thứ hai: Cần cơ chế chia tách dự án – tách hạ tầng ra khỏi vận hành
-
Nếu Nhà nước giao cả xây dựng và khai thác 99 năm cho 1 doanh nghiệp (VinSpeed), sẽ hình thành thế độc quyền hạ tầng.
-
Cần học mô hình OECD: Nhà nước hoặc một tổ chức công xây dựng hạ tầng cốt lõi, sau đó đấu thầu vận hành theo từng giai đoạn – tránh thế độc quyền kéo dài.
Thứ ba: Kiểm soát chặt “tài chính công trá hình”
-
Cả hai đề xuất đều gián tiếp yêu cầu Nhà nước hỗ trợ tài chính (bảo lãnh lãi vay hoặc cho vay 0%).
-
Nếu không được Quốc hội phê chuẩn rõ ràng và giám sát sau đầu tư, đây có thể trở thành hình thức phân bổ ngân sách công không minh bạch.
-
Nên đưa cơ chế vay – bảo lãnh vào Luật Ngân sách Nhà nước như một danh mục đặc biệt, có kiểm toán độc lập.
Thứ tư: Cân nhắc yếu tố địa chính trị – công nghệ
-
Dự án đi qua trục Bắc – Nam, có tầm ảnh hưởng chiến lược.
-
Cần ưu tiên các doanh nghiệp cam kết không chuyển nhượng, có kiểm soát nội địa hóa, tránh phụ thuộc chuỗi cung ứng công nghệ độc quyền từ một quốc gia.
3.3. Hướng đến mô hình hợp tác công – tư “lai” (Hybrid PPP)
Trong bối cảnh không doanh nghiệp nào đủ sức gánh toàn bộ rủi ro, nhưng Nhà nước cũng không thể làm hết, có thể thiết kế mô hình “PPP mềm”:
Nội dung |
Đề xuất hybrid PPP |
---|---|
Hạ tầng đường ray – ga |
Doanh nghiệp đầu tư, Nhà nước đồng góp 20–30% vốn |
Vận hành khai thác |
Đấu thầu định kỳ 15–20 năm một lần |
Quỹ đất phụ cận |
Giao có điều kiện, kiểm toán giá trị đầu tư đô thị đi kèm tuyến |
Vay vốn |
Một phần hỗ trợ từ quỹ hạ tầng quốc gia, phần còn lại do DN tự thu xếp |
Quản lý giá vé – lợi nhuận |
Hội đồng giám sát độc lập – không để DN tự xác lập toàn bộ phương án tài chính |
KẾT LUẬN
Việc lựa chọn nhà đầu tư cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam không nên đơn thuần là lựa chọn giữa VinSpeed hay THACO, mà là lựa chọn mô hình đầu tư hợp lý cho lợi ích lâu dài của quốc gia.
THACO có ưu thế về quản trị rủi ro ngân sách, kiểm soát công nghệ và bảo vệ chủ quyền.
VinSpeed có ưu thế về tiến độ, năng lực huy động hệ sinh thái và tích hợp khai thác đa ngành.
Để tối ưu lợi ích công, Nhà nước nên:
-
Áp dụng cơ chế đấu thầu minh bạch có điều kiện;
-
Gắn yêu cầu chuyển giao công nghệ – nội địa hóa;
-
Tách hạ tầng với vận hành;
-
Giám sát chặt ngân sách và giá vé.
Rất mong sẽ có góc nhìn đóng góp của Luật sư Vũ Ngọc Dũng cho việc quyết định ai sẽ là người làm cao tốc Bắc Nam |
---|
Phân loại tin
- Tin tức theo ngày [17]
- Bất động sản Đông Nam Á [48]
- Bất động sản Việt Nam [38]
- Thị trường tài chính vĩ mô [30]
- Bất động sản Châu Á [31]
- Luật Bất động sản [18]
- Luật nhà ở [4]
- Bất động sản khách sạn [12]
- Bất động sản công nghiệp [12]
- Mua bán sáp nhập [25]
- Bất động sản thế giới [34]
- Bất động sản văn phòng [22]
- Bất động sản Hongkong [11]
- Pháp lý dự án - Bất động sản [7]
- Bất động sản Úc [3]
- Đầu tư trong nước và FDI [1]
- Luật thuế về nhà và đất [3]
- Nhà ở Xã hội [17]
Tin xem nhiều
-
Dự luật chi tiêu “One Big Beautiful Bill Act” của Tổng thống Donald Trump gồm những gì?
29/05/2025 -
Góc nhìn từ hai đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam của THACO và VinSpeed: So sánh thể chế, tài chính và gợi mở lập pháp
29/05/2025 -
Hybrid PPP là gì? Mô hình hợp tác công – tư lai và tiềm năng tại Việt Nam
29/05/2025