Bất động sản Hongkong: Chuyên gia bất động sản, Cathie Chung, cho rằng thị trường sẽ phục hồi vào năm 2023.


Thị trường bất động sản kết thúc chu kỳ giảm. Chuyên gia bất động sản, Cathie Chung, cho rằng thị trường sẽ phục hồi vào năm 2023.

Các nhà đầu tư bất động sản có thể đã xa lánh Hồng Kông trong hai năm qua, nhưng triển vọng năm 2023 của các chuyên gia - đặc biệt đối với lĩnh vực công nghiệp và bán lẻ - có thể khiến họ xem xét lại thành phố này như một điểm đến đầu tư bất động sản. Thị trường bất động sản đã sẵn sàng kết thúc chu kỳ đi xuống vào năm 2022 và bước sang năm 2023 với hy vọng bình thường hóa.

Dorothy Chow , giám đốc điều hành về Định giá & Tư vấn của Colliers dự kiến ​​sẽ thấy sự phục hồi vừa phải trên tất cả các lĩnh vực với tốc độ thu thập động lực bắt đầu từ quý cuối năm nay. Dịch vụ cho châu Á, nói với Hong Kong Business.

Các nhà đầu tư để mắt đến công nghiệp

Trong số các lĩnh vực, Chow cho biết lĩnh vực công nghiệp sẽ vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư nhất trong năm tới.

Chow cho biết: “Tài sản có lợi suất cao đã trở thành tâm điểm của các nhà đầu tư ngày nay, và những tài sản này sẽ bao gồm bất động sản công nghiệp, hậu cần và các tài sản thay thế.

Bà nói thêm: “Chúng tôi kỳ vọng thị trường công nghiệp sẽ tăng giá thuê và mức vốn trong năm tới.

Chow cho biết các tài sản công nghiệp được các nhà phát minh ưa chuộng vì chúng thu được lợi suất từ ​​3% đến 5% so với các văn phòng hoặc đơn vị thương mại điển hình, vốn chỉ thu được lợi suất dưới 3%.

Nói thêm, Cathie Chung , giám đốc cấp cao của nghiên cứu tại JLL ở Hồng Kông, cho biết giá tài sản công nghiệp là tương đối và tương đối “ở mức thấp hơn”.

Chow và Chung cho biết những yếu tố này cũng là yếu tố khiến khu vực công nghiệp trở thành phân khúc hoạt động tốt nhất cho năm 2022.

Chow cho biết khối lượng giao dịch đối với tài sản công nghiệp đã tăng gấp đôi trong quý thứ hai, so với quý đầu tiên và so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cùng kỳ, khối lượng đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp cũng tăng 37%, theo Chow.

“Xét về hoạt động cho thuê và mua bán, công nghiệp là lĩnh vực sôi động nhất. Ông Chung nói.

“Khi các nhà đầu tư mua bất động sản công nghiệp, họ sẽ chuyển đổi chúng thành trung tâm dữ liệu hoặc kho lạnh, hoặc kho tự lưu trữ vốn cũng có nhu cầu tốt. Có những cơ hội tái định vị cho các bất động sản công nghiệp, ”bà nói thêm.

Bán lẻ vẫn có khả năng phục hồi

Giống như khu công nghiệp, phân khúc bán lẻ cho thấy một số khả năng phục hồi trong năm 2022, theo các chuyên gia bất động sản.

Theo ông Chung, phân khúc này được hỗ trợ bởi tiêu dùng trong nước và các gói kích cầu của chính phủ, trong bối cảnh thiếu khách nước ngoài.

“Tất cả chúng tôi đều giữ lại chi phí của mình trong thành phố. Do đó, khu vực lân cận và bán lẻ tùy ý trở nên tương đối ổn định, ”ông Chung nói.

Các nhà điều hành của các cơ sở thực phẩm và đồ uống (F&B) cũng tận dụng lợi thế của giá thuê thấp hơn trong thời kỳ đại dịch và mở rộng, Chung nói thêm.

“Chúng tôi tin rằng thị trường đang ổn định và có khả năng phục hồi và các nhà bán lẻ quan tâm đến việc quay trở lại khi cơ hội thị trường mở ra trở lại, đặc biệt khi biên giới mở cửa hoàn toàn và giá thuê trở nên hợp lý hơn”, JLL's Chung cho biết.

Chow lặp lại điều này nhưng nhấn mạnh rằng lãi suất tăng cũng là một nỗi lo cho thị trường, đó là lý do tại sao bà kỳ vọng phân khúc bán lẻ — cả về giá thuê và giá bất động sản — sẽ ổn định hoặc tăng nhẹ trong sáu tháng tới .

'Chuyến bay đến chất lượng' nâng tầm thị trường văn phòng

Với việc nhiều người mua đặt mục tiêu “đáp ứng nhu cầu chất lượng”, Chung và Chow cho biết thị trường văn phòng đã có thể tránh khỏi bất kỳ sự xáo trộn nào và vẫn ổn định trong nửa đầu năm.

“Khu vực này được thúc đẩy bởi nhu cầu về không gian văn phòng cao cấp khi khách thuê đang đấu tranh để có chất lượng tốt hơn và không gian làm việc văn phòng linh hoạt hơn cho nhân viên của họ,” Chung nói.

Chow cho biết chất lượng của chuyến bay có nghĩa là người thuê có khả năng phải trả "cao hơn một chút" cho những mặt bằng chất lượng cao hơn.

Vì các văn phòng cao cấp được đặt ở Trung tâm, thị trường phụ có thể thấy một số tăng trưởng vừa phải về giá thuê trong tương lai.

“Nhiều khách thuê đang chiếm chỗ ở các khu vực ngoài trung tâm đang tìm kiếm các địa điểm mới hoặc cơ sở mới ở Trung tâm. Chúng tôi nhận thấy xu hướng đó vào năm 2022 và chúng tôi vẫn kỳ vọng xu hướng đó sẽ tiếp tục vào năm 2023, ”Chow nhận xét, đồng thời cho biết thêm rằng hành vi“ đáp ứng nhu cầu chất lượng ”của khách thuê cũng sẽ là chủ đề chính trên thị trường văn phòng trong năm tới.

Thận trọng tích cực

Với những thách thức như lãi suất tăng có khả năng vẫn tiếp tục vào năm 2023, Chow cho biết bà “thận trọng tích cực” về triển vọng thị trường.

Chow cho biết việc mở cửa biên giới sẽ giúp thị trường phục hồi một chút hoặc gia tăng hoạt động giao dịch trong hầu hết các lĩnh vực vào năm 2023.

Chung lặp lại điều này, đồng thời nói thêm rằng nếu không có sự “lùi bước trong các biện pháp kiểm soát biên giới và cách xa xã hội”, thì năm 2023 sẽ thực sự là năm bình thường hóa và thiết lập lại thị trường bất động sản thương mại.

Một năm tồi tệ hơn cho khu dân cư

Không giống như khu vực thương mại, thị trường chung cư sẽ phải đối mặt với một đợt điều chỉnh giá khác vào năm 2023, do tăng trưởng kinh tế trong nước yếu, dân số giảm, lãi suất tăng và thị trường chứng khoán hoạt động kém.

Ông Chung cho biết vào năm 2022, lĩnh vực này cũng có kết quả hoạt động kém nhất trong số các lĩnh vực.

Chow cho biết thị trường tăng trưởng chậm lại chủ yếu do những sự kiện bất ngờ xảy ra vào đầu năm, đặc biệt là đợt đóng cửa ở Trung Quốc.

Ông Chow cho biết: “Người mua từ Đại lục hiện nay khá hạn chế, trong quý II, chúng tôi vẫn thấy rất nhiều người mua trong nước mua vào các dự án nhà ở miễn là giá đã được giảm xuống,” ông Chow nói.

Chow cho biết thêm: “Chúng tôi thực sự thấy các nhà phát triển đang giảm giá chào bán của các dự án đầu tiên ở Hồng Kông và điều đó đã nhận được phản hồi tốt.

(SÀN DỰ ÁN dịch thuật từ REA)