0009 - Phương pháp định giá giá trị quyền sử dụng thương hiệu trong m&a? (Royalty relief)


Phương pháp định giá giá trị quyền sử dụng thương hiệu trong m&a? (Royalty relief)

Phương pháp định giá giá trị quyền sử dụng thương hiệu (Royalty Relief Method) là một trong những phương pháp định giá thương hiệu trong M&A. Phương pháp này dựa trên giả định rằng giá trị của thương hiệu được xác định bằng số tiền mà một tổ chức phải trả cho chủ sở hữu thương hiệu để sử dụng quyền sử dụng thương hiệu đó trong một khoảng thời gian nhất định.

Quá trình định giá bằng phương pháp giá trị quyền sử dụng thương hiệu bao gồm các bước sau:

Bước 1. Xác định phạm vi quyền sử dụng thương hiệu: Bước này yêu cầu xác định phạm vi quyền sử dụng thương hiệu, bao gồm cả thời hạn, địa điểm và mục đích sử dụng.
Bước 2. Xác định mức phí sử dụng thương hiệu: Bước này yêu cầu xác định mức phí sử dụng thương hiệu, dựa trên mức phí thường niên mà một tổ chức phải trả cho chủ sở hữu thương hiệu để sử dụng quyền sử dụng thương hiệu đó.
Bước 3. Đánh giá giá trị thương hiệu: Sau khi xác định mức phí sử dụng thương hiệu, giá trị thương hiệu được xác định bằng cách tính giá trị hiện tại của các khoản chi phí sử dụng thương hiệu trong thời gian sử dụng thương hiệu đó.
Phương pháp giá trị quyền sử dụng thương hiệu là phương pháp định giá thương hiệu phổ biến nhất trong M&A, vì nó dựa trên một giả định thực tế về số tiền một tổ chức phải trả cho quyền sử dụng thương hiệu đó. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có một số giả định và hạn chế, bao gồm sự ảnh hưởng của thị trường và các yếu tố kinh tế khác đến mức phí sử dụng thương hiệu, cũng như giá trị thực tế của thương hiệu nằm ngoài phạm vi của phương pháp này. Do đó, phương pháp này nên được sử dụng kết hợp với các phương pháp định giá thương hiệu khác để đánh giá toàn diện giá trị

--------------

Bài viết của Luật sư Vũ Ngọc Dũng - Tư vấn M&A và dự án