Cuộc đua F1 có thể tác động đến thị trường bất động sản bán lẻ của Singapore như thế nào?


Cuộc đua F1 có thể tác động đến thị trường bất động sản bán lẻ của Singapore như thế nào?
Giá thuê bán lẻ nhích lên 1,5% trong tháng 9 do dòng khách du lịch thúc đẩy chi tiêu bán lẻ.

Dựa trên việc loại bỏ các hạn chế di chuyển trong quý trước, báo cáo của Knight Frank cho biết giá thuê mặt bằng bán lẻ cơ bản vẫn có xu hướng tăng trong quý 3 năm 2022 trên tất cả các khu vực ở Singapore.

Giá thuê gộp trung bình trên toàn đảo tăng 1,5% so với quý trước lên 25,60 đô la Singapore mỗi ngày, do chi tiêu bán lẻ tiếp tục được thúc đẩy bởi nhân viên quay trở lại nơi làm việc và dòng khách du lịch đang gia tăng (Hình 1).


Sau hai năm gián đoạn, các hoạt động giải trí và thư giãn đã trở lại với việc dỡ bỏ các lề đường. Sự xuất hiện trở lại của nhạc sống tại các địa điểm F & B cũng như các lễ hội và chợ xếp hàng dọc các con phố đã được nhiều người hoan nghênh và bảo trợ, thúc đẩy các nhà bán lẻ và địa điểm giải trí ở các điểm nóng du lịch như Clarke Quay và Orchard Road, cũng như ở các địa phương khác chẳng hạn như Chợ phiên bãi biển trung tâm cả ngày ở Sentosa, Lễ hội Carnival bên Vịnh ở Vịnh Marina, và sự kiện điện ảnh ngoài trời Films At The Fort ở Fort Canning.

 


Ngoài ra, tốc độ các sự kiện hội họp, khuyến khích, hội nghị và triển lãm (MICE) được tổ chức ở Singapore đã tăng vọt mà không có hạn chế về quy mô nhóm, giới hạn sức chứa sự kiện hoặc các yêu cầu về quy hoạch. Với việc quốc gia đăng cai tổ chức cuộc đua Công thức Một (F1), Tổng cục Du lịch Singapore (STB) đã báo cáo rằng một loạt các sự kiện MICE đã được lên kế hoạch trùng với Grand Prix, với tổng khối lượng lên đến các cấp độ tương tự như trước Covid ngày.

Với việc F1 năm nay lập kỷ lục mới về số lượng người tham dự nhiều nhất trong lịch sử 13 năm của cuộc đua, các cửa hàng giải trí, phong cách sống và đồ ăn uống được hưởng lợi từ hàng loạt người mua sắm và thực khách cung cấp một cú đánh rất cần thiết, sau hai nhiều năm đại dịch.

Doanh số bán lẻ tăng 17,5% lên 6,8 tỷ đô la Singapore tổng hợp trong tháng 7 và tháng 8 năm 2022 so với cùng kỳ năm trước (Hình 2). Không tính tháng 2 năm 2022, doanh số bán lẻ hàng tháng kể từ tháng 11 năm 2021 cao hơn mức doanh số trung bình khoảng 3,2 tỷ đô la Singapore được báo cáo trong suốt thời kỳ trước đại dịch 2019.

Nhu cầu từ người dân địa phương cũng như sự trở lại của khách du lịch đã tạo ra sự hồi sinh của hoạt động bán lẻ trong quý 3. Lượt khách quốc tế (IVA) tiếp tục tăng, đạt khoảng 3,7 triệu lượt từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2022, với lượng khách cao nhất tính đến thời điểm hiện tại là 2,2 triệu lượt được ghi nhận trong Q3 so với 246.145 và 1,3 triệu lượt trong Q1 và Q2 2022.

Do đó, chỉ số doanh thu bán lẻ (RSI) (không bao gồm xe có động cơ) duy trì mức tăng trưởng liên tục so với cùng kỳ năm ngoái trong sáu tháng liên tiếp, với tháng gần nhất là tháng 8 năm 2022 đạt chỉ số 101,8, tăng 13,0% so với mức 90,1 của cùng tháng năm ngoái. Điều này chủ yếu do các ngành Quần áo & Giày dép, Thực phẩm & Rượu và Cửa hàng bách hóa báo cáo mức tăng trưởng ít nhất 35,0% so với cùng kỳ trong tháng khi người mua sắm quay trở lại các cửa hàng và trung tâm thương mại để trả thù lao. Không có sự gián đoạn do hạn chế di chuyển, lĩnh vực bán lẻ đã được cải thiện đều đặn tháng này qua tháng khác.

Bỏ cái cũ, với sự mới

Khi Singapore bình thường hóa và thích nghi với cuộc sống sau đại dịch, thị trường bán lẻ tiếp tục phát triển, với tốc độ thay đổi tăng nhanh mỗi tháng. Các cửa hàng bách hóa đã mất vị thế thống trị trong các trung tâm thương mại, nhường chỗ cho các cửa hàng theo chủ đề phong cách sống đa dạng hơn phục vụ cho nhiều hộ gia đình. Các thương hiệu như Daiso, Don Donki, Decathlon cũng như Muji, là những ví dụ đáng chú ý đang nhanh chóng thiết lập vị thế nổi tiếng trong các trung tâm thương mại với khả năng thu hút nhiều người tiêu dùng. Nhu cầu đối với những cửa hàng như vậy sẽ thúc đẩy kế hoạch mở rộng của những công ty chủ chốt này tại Singapore trong vài năm tới.

Ngoài các kênh bán lẻ trực tuyến đã phát triển từ đại dịch, các cửa hàng truyền thống cần tăng cường yếu tố trải nghiệm để thu hút người tiêu dùng bằng các điểm tiếp xúc giác quan không thể trùng lặp thông qua các nền tảng kỹ thuật số hoặc mua sắm truyền thống. Những chuyển đổi như vậy trong mô hình bán lẻ trung tâm mua sắm đặt ra tầm quan trọng lớn hơn đối với các loại mỏ neo có khả năng quản lý những trải nghiệm cần thiết cho chủ sở hữu trung tâm thương mại để duy trì sự phù hợp trong bối cảnh bán lẻ luôn thay đổi.

Triển vọng thị trường

Các sự kiện chính như Giảm giá 11.11, Thứ Sáu Đen, Giáng sinh, cũng như Đêm Giao thừa sẽ thúc đẩy và hỗ trợ chi tiêu bán lẻ trong đợt cuối cùng của năm. Lượng khách du lịch tăng trưởng ổn định và lành mạnh và Singapore dường như có thể trở lại điểm bình thường trước COVID để phục hồi bền vững cho thị trường bán lẻ, và giá thuê bán lẻ cơ bản tất nhiên sẽ tăng theo dự báo trước đó là 2% đến 4% cho toàn bộ Năm 2022.

Tuy nhiên, những bất ổn vẫn hiện hữu cùng với áp lực lạm phát đối với nền kinh tế có thể đe dọa sự ổn định của thị trường. Để tận dụng lợi thế của sự phục hồi non trẻ đã xây dựng từ tháng 4 năm 2022, các nhà bán lẻ nên tiếp tục tìm kiếm các cải tiến giá trị và cải thiện nền tảng người dùng để phân biệt các dịch vụ tiêu dùng của họ trước những biến động bên ngoài cũng như làn sóng COVID địa phương mới -19 nhiễm trùng có thể làm mất đi sự cân bằng mong manh của tình trạng phục hồi hiện tại.

( SÀN DỰ ÁN DỊCH TỪ REA)