Vì sao ông chủ xúc xích Đức Việt bất ngờ quyết định bán công ty lấy 700 tỷ đồng dồn tiền đầu tư vào Cocobay?


Năm 2016, Công ty Cổ phần thực phẩm Đức Việt đã hoàn thành một thương vụ chuyển nhượng thành công với giá trị lên đến 30 triệu USD (tương đương 700 tỷ đồng). Sau đó, Mai Huy Tân - nhà sáng lập xúc xích Đức Việt đã dùng "những đồng tiền lao động sau một cuộc đời cần mẫn" đầu tư vào dự án Cocobay.

TS. Toán học Mai Huy Tân, sinh năm 1949 là nhà sáng lập thương hiệu xúc xích Đức Việt từ năm 2000, sau hơn 30 năm làm công chức nhà nước. Ông cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Đức Việt trong 16 năm, trước khi Daesang Corp (Hàn Quốc) mua lại với giá 710 tỷ đồng, tương đương 32 triệu USD cách đây 3 năm.

Xưởng xúc xích Đức Việt đầu tiên nằm trên diện tích 200 m2 với 10 công nhân sản xuất 100 kg xúc xích/ngày và đến thời điểm thương vụ M&A bắt đầu, công suất nhà máy của Đức Việt đạt trên 7.000 tấn/năm.

Năm 2000, những mẻ xúc xích nướng (Bratwurst) – một loại xúc xích nổi tiếng của vùng Thuringen của miền Trung nước Đức - đầu tiên của Đức Việt xuất xưởng, trở thành sản phẩm gợi nhớ kỷ niệm của những người đã từng học tập, lao động tại nước Đức. Từ nhóm người tiêu dùng đặc biệt này, xúc xích Việt Đức đã len lỏi được vào từng gia đình, trở thành món ngon không thể thiếu trong các dịp tụ họp.

Ông Tân tự hào, khi ấy, Đức Việt là một trong 3 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường Việt Nam trong sản xuất xúc xích. Đến giờ, Đức Việt vẫn giữ vững vị thế này, với mảng xúc xích tươi chiếm khoảng  gần 25%, phần còn lại thuộc về 30 doanh nghiệp khác.

Từ một doanh nghiệp tư nhân siêu nhỏ, phát triển nhanh với tổng tài sản đạt 320 tỷ đồng và doanh thu năm 2015 là hơn 600 tỷ đồng, nên "nhiều lúc tôi mệt mỏi và cảm thấy rất khó khăn", ông Tân nói. "Chính trong lúc luận bàn với nhau, chúng tôi nhận thấy, khi phát triển đến đỉnh thì nên thực hiện mua bán và sáp nhập (M&A)", ông Tân nhớ lại.

Năm 2016, Tiến sỹ Toán học Mai Huy Tân - nhà sáng lập CTCP xúc xích Đức Việt đã bán công ty này cho Tập đoàn Daesang Corp (Hàn Quốc) với giá 32 triệu USD (tương đương 720 tỷ đồng bấy giờ). Định giá mà Daesang đưa ra, theo ông Tân là phù hợp, nên ông “không tiếc nuối bất kỳ điều gì” sau thương vụ này.

Vì sao nhà sáng lập xúc xích Đức Việt bất ngờ bán công ty lấy 700 tỷ đồng để dồn tiền đầu tư vào Cocobay? - Ảnh 1.

Thương hiệu Đức Việt Foods đã về tay ông chủ Hàn.

Giới phân tích cho rằng, việc thâu tóm Đức Việt là bước đi khôn ngoan của Daesang Corp trong kế hoạch đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực chế biến thịt tại Việt Nam. Cũng không có tên tuổi nào phù hợp hơn Đức Việt trong mục tiêu thâu tóm này. Bởi trên thị trường thời điểm đó, Đức Việt đang là một trong 3 tên tuổi tạo thành thế kiềng 3 chân, cùng với C.P (Thái Lan) và Vissan.

Mới đây, ông Tân chia sẻ trên truyền thông rằng cho tới nay, những buổi liên hoan tất niên theo văn hoá người Việt, cũng như những dịp quốc lễ xứ sở Kim Chi vẫn được lãnh đạo Đức Việt hiện thời và ban lãnh đạo Đức Việt ngày trước thường xuyên thực hiện. Mỗi khi nhớ mùi xúc xích, hay thèm được hòa mình vào không khí hối hả của công xưởng, ông Tân vẫn đến nhà máy và trong những dịp đó, ông luôn nói với cán bộ nhân viên rằng, "dù người Hàn hay người Việt, thì đều là doanh nghiệp kinh doanh trên đất nước mình, nên hãy hết lòng làm việc".

Sau khi bán Xúc xích Đức Việt cho đối tác Hàn Quốc, hàng trăm tỷ, đó chính là số tiền mà Tiến sĩ Mai Huy Tân đã chính thức bỏ ra để đầu tư các sản phẩm tại tổ hợp giải trí Cocobay Đà Nẵng...Vậy vì sao, ông Tân lại dồn cả số tiền cả đời tích cóp đổ vào Cocobay, phải chăng vì mức cam kết lợi nhuận vô cùng hấp dẫn 12%/năm?

"Mua vàng thì lỗ, mua thổ thì giàu". Với lượng tiền lớn có sẵn trong tay, ông Tân từng tiết lộ ông quyết định lựa chọn kênh đầu tư là bất động sản.