Bất động sản Miền Bắc: Nguồn cung logistics hàng đầu miền Bắc Việt Nam sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2024


Nguồn cung logistics hàng đầu miền Bắc Việt Nam sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2024
Tổng nguồn cung dự kiến đạt 1,4 triệu m2.

Miền Bắc Việt Nam dự kiến sẽ chào đón nguồn cung công nghiệp mới đáng kể với diện tích 322.000 m2. Theo báo cáo của JLL, các dự án Core5 Hưng Yên, SLP Park Thuận Thành II và Frasers tại Yên Phong 2C, Yên Phong mở rộng và Khu công nghiệp Yên Mỹ là một trong những dự án quan trọng.

Đến cuối năm 2024, tổng nguồn cung dự kiến đạt 1,4 triệu m2, gấp 1,3 lần nguồn cung năm 2023.

Dưới đây là thông tin thêm từ JLL:

Nhu cầu đang dần ổn định trong khi nguồn cung tiếp tục mở rộng khiến thị trường trở nên cạnh tranh hơn. Trong bối cảnh đó, chủ nhà có xu hướng áp dụng nhiều chiến lược khác nhau để thúc đẩy hoạt động cho thuê, như cập nhật mục đích sử dụng tài sản, đa dạng hóa chức năng thành cả kho và nhà xưởng, hay áp dụng chiến lược cho thuê ưu đãi để tăng tính linh hoạt và nắm bắt nhu cầu.

Hấp thụ ròng tăng trưởng tích cực so với 6T23

Nhu cầu thuê RBW hiện đại trong 2H23 dần ổn định sau giai đoạn 1H23 ảm đạm. Bên cạnh các nhà bán lẻ, 3PL và thương mại điện tử, nhu cầu về kho bãi hiện đại ngày càng đa dạng với sự tham gia của các nhà sản xuất và nhà phân phối. Ngoài ra, nhu cầu trong Q4/23 cũng được hưởng lợi từ hiệu ứng cuối năm với hoạt động mua sắm tăng cao.

Nửa cuối năm 2023 chứng kiến tỷ lệ hấp thụ ròng tăng đáng kể, ghi nhận tỷ lệ hấp thụ RBW hiện đại là 175.800 m2, chủ yếu từ các dự án mới gia nhập thị trường vào năm 2023. Đó là JD Logistics Park Hải Phòng, SLP Park Nam Sơn Hạp Linh, SLP Park Yen Phong và Mapletree Hưng Yên Logistics Giai đoạn 3. Các giao dịch cho thuê đáng chú ý bao gồm LONGi Vina Solar và Foxconn tại SLP Nam Sơn Hạp Linh.

Nguồn cung giảm sau ba quý tăng trưởng liên tiếp

Thị trường RBW hiện đại phía Bắc chào đón một lượng lớn nguồn cung mới với 132.300 m2 trong Quý 3 năm 23 từ ba dự án mới, nhưng nguồn cung này đã im ắng trong Quý 4 năm 23. Theo đó, tổng nguồn cung đạt 1,1 triệu m2 vào cuối năm 2023. JD Logistics Park Hải Phòng là cú hích đầu tiên của JD Property vào thị trường phía Bắc, với 55.000 m2 chủ yếu dành cho hoạt động thương mại điện tử.

Các dự án RBW hiện đại ở miền Bắc ngày càng chú trọng đến sự phát triển bền vững, thân thiện với môi trường với tiện ích đáp ứng nhu cầu khách thuê. Cụ thể, một số dự án đang được xây dựng đang kết hợp sử dụng đèn đường năng lượng mặt trời, vật liệu xanh và đang được phát triển theo tiêu chuẩn LEED.

Giá cạnh tranh của dự án mới giá thuê trung bình thấp hơn

Giá thuê trung bình của Modern RBW tại thị trường miền Bắc được ghi nhận ở mức 4,61 USD/m2/tháng trong nửa cuối năm 2023. Giá thuê giảm 0,3% so với đầu năm nhưng tăng 1,8% so với cùng kỳ do giá cả cạnh tranh nhằm thu hút khách thuê cho các dự án mới. Trong khi đó, giá thuê trung bình theo dự án không có sự thay đổi đáng chú ý nào.

Trên thị trường đầu tư, An Phát Holdings mua lại nhà kho rộng 130.000 m2 của ACTIS tại Khu công nghiệp An Phát 1, tỉnh Hải Dương, trong khi CTCP Khải Toàn và Boustead Singapore hoàn tất giao dịch tại KTG Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Lợi suất thị trường tổng thể trong nửa cuối năm 2023 giảm nhẹ xuống 8,2% do tăng trưởng giá trị vốn vượt xa tốc độ tăng trưởng tiền thuê.

( SÀN DỰ ÁN DICH TỪ REA)